วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Learning record 10
Friday 18 October 2019
(Time 12:30 - 15:30 o'clock)

➤ The Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

      Today learning about " Early Childhood Curriculum for Children from Three to Six Years of Age " หลักสูตรปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี
👯 อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ช่วยกันแปลคำศัพท์จากมาตรฐานหลักสูตรปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี และหาคำศัพท์ที่เกี่ยวกับมาตรฐานตามกลุ่มที่ได้รับ ดังนี้

👯 หลักสูตรปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี เป็นแนวทางสำหรับการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัย ในรูปแบบของการอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษา พัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา พัฒนาเด็กตามเป้าหมายอย่างเต็มศักยภาพ

Desirable Characteristic Standards มาตรฐานที่พึงประสงค์ (มี 4 ด้าน 12 มาตรฐาน)
1.Physical Development. พัฒนาการด้านร่างกาย

Standard 1 (มาตรฐานที่ 1) ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีสุขนิสัยที่ดี
▶️ คำศัพท์ Fat อ้วน / Slim สมส่วน / Thin ผอม / Tall สูง / Short เตี้ย / Small เล็ก
Standard 2 (มาตรฐานที่ 2) กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่มีการพัฒนาที่ดีมีความสัมพันธ์กันและเกิดความคล่องแคล่ว
▶️ คำศัพท์ Walk เดิน / Turn Face หันหน้า / Dance เต้น / Jump กระโดด / Run วิ่ง / Crawl คลาน

2.Emotional Development. พัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ


  Standard 3 (มาตรฐานที่ 3) มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข
▶️ คำศัพท์ Laugh หัวเราะ / Happy มีความสุข
Standard 4 (มาตรฐานที่ 4) การแสดงออกทางอารมณ์ ผ่านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
▶️ คำศัพท์ Sensitive อ่อนไหว / Angry โกรธ / Cry ร้องไห้
Standard 5 (มาตรฐานที่ 5) มีคุณธรรม จริยธรรม จิตใจที่ดีงาม
▶️ คำศัพท์ Pleased ยินดี / Enthusiastic กระตือรือร้น

3.Social Development. พัฒนาการด้านสังคม


  Standard 6 (มาตรฐานที่ 6) มีทักษะชีวิตปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
▶️ คำศัพท์ Sufficiency ความพอเพียง / Rights สิทธิ / Responsibility ความรับผิดชอบ
Standard 7 (มาตรฐานที่ 7) รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคภูมิใจในความเป็นไทย
▶️ คำศัพท์ Environment สิ่งแวดล้อม / Ethics จริยธรรม / Moral คุณธรรม / Culture วัฒนธรรม
Standard 8 (มาตรฐานที่ 8) เด็กอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเป็นสมาชิกที่ที่ของสังคม ภายใต้ระบอบการปกครองของรัฐธรรมนูญ
▶️ คำศัพท์ Community ชุมชน / Citizen สังคม / Human relations มนุษยสัมพันธ์ / Respect เคารพ / Democracy ประชาธิปไตย

4.Cognitive Development. พัฒนาการด้านสติปัญญา


Standard 9 (มาตรฐานที่ 9) การใช้ภาษาสื่อสารเหมาะสมกับวัย
▶️ คำศัพท์ Language ภาษา / Communication การสื่อสาร
Standard 10 (มาตรฐานที่ 10) มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
▶️ คำศัพท์ Thinking การคิด / Reading and Writing การอ่านและการเขียน
Standard 11 (มาตรฐานที่ 11) มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
▶️ คำศัพท์ Imagination จินตนาการ / Demonstrated การสาธิต
Standard 12 (มาตรฐานที่ 12) มีเจตคติทางบวกในการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้
▶️ คำศัพท์ Learning เรียนรู้ / New knowledge ความรู้ใหม่

👯 อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม เวียนกันไปยังกลุ่มเพื่อนเพื่อจำคำศัพท์ในแต่ละมาตรฐาน แล้วเล่นเกมวางคำศัพท์ ให้ตรงกับมาตรฐานนั้นๆ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาอ่านมาตรฐานของกลุ่มตัวเองทีละคน กิจกรรมที่ทำช่วยฝึกความจำ ฝึกการพูด การออกเสียงภาษาอังกฤษ ให้กับนักศึกษา



 







▶️   อาจารย์ให้นักศึกษาอัดคลิปเสียงพูดมาตรฐานของกลุ่มที่ตนเองได้
Physical  Development
Standard 1 and 2


➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
    นำความรู้ด้านมตารฐาน ทั้ง 12 มาตรฐานไปใช้เป็นแนวทางจัดประสบการณ์กับเด็ก และได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ได้จำคำศัพท์มากขึ้นได้การฝึกคิดเชื่อมโยงคำศัพท์กับมาตรฐาน

Evalaute frieads (เพื่อน)
    มีความสามัคคีกันเป็นกลุ่มในการทำงาน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน 

Evalaute teacher (อาจารย์)
    อาจารย์ได้นำเทคนิคการเรียนการสอนมาใช้บูรณาการกับนักศึกษา และให้เล่นเกมเพื่อฝึกทักษะการจำ ทำให้เกิดความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น